สวัสดีค่ะ สุดท้ายเราก็มาพบกันจนได้และครั้งนี้ก็น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วเพราะได้ปิดคอสเรียบร้อยแล้ว เราจึงต้องมาสรุปการเรียนในวิชานี้ ว่าได้รับอะไรไปมากน้อยแค่ไหนจากสิ่งที่ได้เรียนไป แต่ที่แน่ๆที่ได้คือ ความสุข เพราะในวิชานี้เราไม่ต้องเรียนจากตำราเลย ทั้งอาจารย์ผู้สอนก็ไม่เคร่งครึมจนเกินไป ดูเป็นกันเองด้วยซ้ำ ทำให้ในห้องเรียนไม่เครียด สนุกสนาน เป็นกันเอง ส่วนความรู้ที่พอจะสรุปได้จากการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
การจัดประสบการณ์ให้ประสบผลสำเร็จ
1.ต้องรู้" พัฒนาการ"ของเด็ก
- เพื่อจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
- เพื่อบูรณาการกิจกรรมต่างๆได้เหมาะสม
- เพื่อประเมินพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง
2.ต้องรู้"ความต้องการของเด็ก
3.ต้องรู้ธรรมชาติของเด็ก
4.วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการลงมือกระทำกับวัตถุ ( ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายสัมผัส และปฏิบัติจริง)
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยไว้ดังนี้
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. การจับคู่
4. การจัดประเภท
5. การเปรียบเทียบ
6. การจัดลำดับ
7. รูปทรงและเนื้อที่
8. การวัด
9. เซต
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ดังที่กล่าวมาพอจะสรุปได้เป็นคร่าวๆ เพราะถือว่าน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ครูผู้สอนควรทราบ ...สวัสดีค่ะ...
มานับเลขกัน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น